Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà Nội: Không phải nộp các khoản 'tự nguyện'

Đăng lúc: 14:34:20 10/07/2020 (GMT+7)

Theo yêu cầu của Sở GD&ÐT Hà Nội, trước thời điểm tuyển sinh, các nhà trường sẽ thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh. Năm nay các trường cũng sẽ hạn chế tuyển sinh trái tuyến, phụ huynh có thể đăng ký trực tuyến thay vì đến trường nộp hồ sơ.

Đối với lớp 1, trẻ vào học phải đủ 6 tuổi, tuyệt đối không được đưa trẻ thiếu tuổi vào lớp 1. Riêng trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nước ngoài về có thể học lớp 1 từ 7-9 tuổi.

Đối với lớp 6, các trường chất lượng cao, trường tư tuyển sinh trên toàn TP học sinh phải thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá năng lực theo đề của trường đó, còn lại các trường công lập vẫn tuyển sinh theo tuyến.

Năm nay, mỗi trẻ chuẩn bị vào tiểu học, THCS sẽ được nhà trường cấp mã số tuyển sinh cho cha mẹ học sinh trước ngày 1/7 có mật khẩu. Các trường tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến lớp 1, phụ huynh nộp hồ sơ từ ngày 1-3/8; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào các trường mầm non từ ngày 4-6/8; nộp hồ sơ cho học sinh vào lớp 6 từ 7-9/8. Phụ huynh đã nộp hồ sơ tuyển sinh trực tuyến cho con, sau đó có thể đối chiếu hồ sơ tuyển sinh tại trường để xác nhận hồ sơ của con được nộp thành công (trước 15/8). Sau khi hết đợt tuyển sinh trực tuyến, có thể nộp hồ sơ trực tiếp đến trường từ ngày 13-15/8.

Trong thời gian tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường. Điều này, phụ huynh cần nắm để tránh hiện tượng các nhà trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền theo gợi ý “ủng hộ tự nguyện nhà trường” của nhân viên tuyển sinh.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường phải đăng thông tin tuyển sinh rõ ràng, minh bạch trên website nhà trường, trong đó công khai tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh ít nhất trước 15 ngày để cha mẹ học sinh được biết.

Đầu năm học, các nhà trường tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh để chọn lớp; tuyệt đối không thi tuyển học sinh vào lớp 1. Điều đặc biệt, trong phương thức tuyển sinh đầu cấp năm nay không quy định cấm tuyển sinh trái tuyến mà chỉ đề nghị các trường “hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến, đặc biệt đối với các trường đã đủ chỉ tiêu được giao”. Về vấn đề này, Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quản lý chặt chỉ tiêu tuyển sinh các trường, không được để xảy ra hiện tượng quá tải, gây bức xúc cho người dân.

Năm học 2020-2021, Hà Nội yêu cầu kiểm soát chặt việc thực hiện của các trường về đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số học sinh trên lớp để đẩy mạnh kế hoạch công nhận trường chuẩn quốc gia. Cụ thể, trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi không quá 30 trẻ/ lớp; tiểu học không quá 35 học sinh/ lớp; THCS không quá 45 em/ lớp.